วันจันทร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

เครื่องสำอางเกาหลี บุกไทยไม่หยุด แบรนด์เครื่องสำอางเกาหลีใหม่จ่อยึดพื้นที่ศูนย์เปิดช็อป ร.พ.- ออฟฟิศ

ติดตามข่าวสารความงามได้ที่ http://www.facebook.com/berryskinshop

เครื่องสำอางเกาหลี แรงไม่หยุด แบรนด์ เครื่องสำอางเกาหลี

ใหม่ทยอยเปิดตัวต่อเนื่อง บุกทุกช่องทาง ทั้งใน-นอกห้าง บี้เคาน์เตอร์แบรนด์เดิมจนเจ้าของพื้นที่จัดคิวไม่ทัน ต้องจ่อคิวรอหลายแบรนด์ บางรายขอเปิดตัวในร้านสุขภาพเพื่อความงามชิมลางก่อนดันตัวเองขึ้นเคาน์เตอร์แบรนด์ ส่วนรายเดิมเร่งขยายสาขาเพิ่มกันอุตลุด



ถึงนาทีนี้ดูเหมือนว่า กระแสเครื่องสำอางสไตล์เกาหลีจะยิ่งร้อนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ ไม่เพียงเฉพาะแบรนด์เครื่องสำอางเกาหลี น้องใหม่ที่ดาหน้าเข้ามาอย่างต่อเนื่องเท่านั้น แต่แบรนด์เครื่องสำอางเกาหลีก็มีกิจกรรมทางการตลาดและกลยุทธ์ราคาเพื่อจูงใจกลุ่มเป้าใหม่ในหลากหลายรูปแบบ รวมทั้งการเร่งเพิ่มช่องทางจำหน่ายให้ครอบคลุมมากขึ้น โดยมีเป้าหมายไปที่การเปิดเคาน์เตอร์ตามแผนกความงามของห้างสรรพสินค้า ชนิดไม่หวั่นแบรนด์ดังจากตะวันตกแม้แต่น้อย

หน้าใหม่ทยอยเปิดตัว

นางถวายรินทร์ ลำเลียงพล กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินทรา พาวเวอร์ จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายเวชสำอาง แล็ปสตอรี่ (LABSTORY) จากเกาหลี เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า จากศักยภาพตลาดเครื่องสำอางเกาหลี โดยเฉพาะ เครื่องสำอางจากเกาหลี ยังคงมีต่อเนื่อง บริษัทจึงนำแล็ปสตอรี่มาทำตลาดในลักษณะพรีเมี่ยมแมส ซึ่งแบรนด์เครื่องสำอางเกาหลีนี้เป็นที่นิยมในกลุ่มซูเปอร์สตาร์เกาหลีคนดังในจีน ไต้หวัน และญี่ปุ่น วางขายในวัตสัน เป็นเอ็กซ์คลูซีฟลี่ บาย วัตสัน เป็นเวลา 1 ปี ขณะที่ในเกาหลีวางเป็นพรีเมี่ยมแบรนด์ขายในสปา ร้านแพทย์ มีกลุ่มเป้าหมายหลักคือผู้หญิงรุ่นใหม่อายุ 18-45 ปี 

"หนึ่งเดือนหลังวางขายได้การตอบรับดีมาก จึงวางแผนจะบุกตลาดในทุกช่องทางเตรียมงบฯการตลาดในช่วงเปิดตัว 10 ล้านบาท ทั้งอะโบฟเดอะไลน์และบีโลว์เดอะไลน์ สื่อออนไลน์ โซเชียลเน็ตเวิร์ก และเว็บไซต์ ตั้งเป้าปีแรก 30 ล้านบาท เน้นโปรโมชั่นกิจกรรมโรดโชว์ ณ จุดขาย ออฟฟิศบิลดิ้ง กิจกรรมเวิร์กช็อปสร้างประสบการณ์ตรงเกี่ยวกับเครื่องสำอางเกาหลีให้ลูกค้าเป้าหมาย"

ขณะที่แบรนด์เครื่องสำอางเกาหลีใหม่มาแรงอย่าง เอนี่เพลส ก็กำลังเป็นที่จับตาของคนในวงการเครื่องสำอางเกาหลี บริษัท เดียร์ดี เทรดดิ้ง จำกัด บริษัทนำเข้าอุปกรณ์ภายในบ้าน และลูกอม จากเกาหลี ได้ผันตัวเองมานำเข้าเครื่องสำอางจากเกาหลี หลังจากเห็นการเติบโตอย่างต่อเนื่อง 

นายปรีชา สันลี ครีเอทีฟ บริษัท เดียร์ดี เทรดดิ้ง กล่าวว่า บริษัทนำเข้าเครื่องสำอางเกาหลีเอนี่เพลส (ANIPLACE) หลังจากมองเห็นการเติบโตอย่างต่อเนื่องของธุรกิจเครื่องสำอางเกาหลีในเมืองไทย โดยเครื่องสำอางเกาหลีแบรนด์นี้เพิ่งเปิดตัวในเกาหลีไม่นาน จับกลุ่มตลาดเดียวกับแบรนด์เครื่องสำอางเกาหลีดังอย่าง อีทูดี้, สกินฟู้ด จับกลุ่มผู้หญิงทุกไลฟ์สไตล์ที่มีความมั่นใจ เพราะราคาเป็นระดับมีเดียมไฮ ทุกคนสามารถซื้อได้ มีราคาตั้งแต่ 200-1,350 บาท สินค้าที่ได้รับความนิยมคือ บีบีครีม และแป้งรุ่นเทคมี

"ปีนี้ตั้งเป้าขยาย 5 เคาน์เตอร์ในห้างสรรพสินค้า ทั้งเซ็นทรัล เดอะมอลล์ และจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการภายในเดือนธันวาคม" 

จีบดิสทริบิวเตอร์ลุยทุกช่องทาง

แหล่งข่าวในแวดวงผู้นำเข้าเครื่องสำอางเกาหลีกล่าวแสดงความคิดเห็นว่า ที่ผ่านมาเครื่องสำอางจากเกาหลีบุกตลาดมาก มี ทั้งติดต่อเข้ามาโดยตรงยังดิสทริบิวเตอร์ที่มีอยู่ในเมืองไทย และโดยผ่านการผลักดันของหน่วยงานจากรัฐบาลเกาหลี โดยการจับคู่ธุรกิจอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังมีกลุ่มผู้ประกอบการหน้าใหม่ ซึ่งต้องการเข้ามาเติบโตในสายธุรกิจความงามจึงหวังพึ่งกระแสของเกาหลี หากสังเกตจะพบว่ากลุ่มที่เข้ามาใหม่จะเป็นกลุ่มแมส และพรีเมี่ยมแมส และจะใช้ช่องทางขายผ่านไดเร็กต์เซล อินเทอร์เน็ต หรือเคาน์เตอร์แบรนด์ 

แหล่งข่าวยังระบุด้วยว่า แม้ว่าพื้นที่ขายของเครื่องสำอางเกาหลีเคาน์เตอร์จะมีอยู่น้อยและมีการแข่งขันสูง แต่เครื่องสำอางเกาหลีแบรนด์ใหม่ก็ยังสามารถเจาะพื้นที่เคาน์เตอร์ในห้างใหญ่ได้

ส่วนนายอภิชาติ ติระประเสริฐสิน กรรมการผู้จัดการ บริษัทวินาย่า กาย่า ผู้จัดจำหน่ายเครื่องสำอางเกาหลี ไอโลเจ ฟลอบุ จากเกาหลี กล่าวว่า ปัจจุบันมีเคาน์เตอร์ 4 สาขา และปีนี้มีแผนขยายอีก 1 สาขา ที่เซ็นทรัล อุดรธานี รวมถึงการเปิดช็อปนอกห้างเป็นครั้งแรกที่อาคารชินวัตร 2 ในลักษณะการร่วมทุนกับผู้ที่ติดต่อเข้ามา ล่าสุดยังอยู่ระหว่างเจรจากับโรงพยาบาลแห่งหนึ่งเพื่อเปิดช็อป

นอกจากนี้ยังได้ร่วมกับบริษัทในเกาหลีผลิตเครื่องสำอางเกาหลี อีก 1 แบรนด์ ในชื่อ วินาย่า กาย่า เน้นกลุ่มสกินแคร์ที่รวมเอาวัตถุดิบเด่น ๆ จากประเทศต่าง ๆ ทั้งญี่ปุ่น เกาหลี ยุโรป มาเป็นจุดขาย เพราะเล็งเห็นว่าเป็นจุดที่ทำให้สินค้าทันสมัยตลอดเวลา โดยมีแผนทำเป็นสินค้าส่งออกไปที่จีน เวียดนาม และกัมพูชา ขณะนี้อยู่ระหว่างการขึ้นทะเบียน อย.

"เทรนด์เครื่องสำอางเกาหลียังมาแรง อาจมีแบรนด์เครื่องสำอางเกาหลีน้องใหม่เข้ามา มีจุดแข็งที่ราคาเข้าถึงง่าย แต่ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเมกอัพ อย่างไรก็ตามเทรนด์การแข่งขันของเครื่องสำอางเกาหลีเริ่มเปลี่ยนไปสู้กันนอกเคาน์เตอร์มากขึ้นเช่นอีทูดี้เฮาส์ที่มีการขายแฟรนไชส์"

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เครื่องสำอางเกาหลี ลาเนจ ในเครืออมอร์แปซิฟิค ซึ่งร่วมทุนกับไมเนอร์ กรุ๊ป ได้เพิ่มสินค้าผู้ชาย เพื่อจับกลุ่มเป้าหมายที่เด็กกว่าแบรนด์คู่แข่ง และตั้งเป้าหมายว่าจะสร้างยอดขายติดอันดับท็อป 10 เครื่องสำอางเคาน์เตอร์ภายใน 5 ปี

สอดคล้องกับ นางสุธาวดี ศิริธนชัย ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายบริหารสินค้า บิวตี้ฮอลล์ บริษัท เดอะมอลล์กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า เครื่องสำอางเกาหลียังเป็นเทรนด์ที่ไปได้ ตอนนี้มีรายใหม่สนใจจะนำสินค้าเข้ามายังเคาน์เตอร์แบรนด์ จำนวนมาก โดยพื้นที่ที่ได้รับความสนใจคือพารากอน เอ็มโพเรียม

"ขณะนี้มีผู้ประกอบการรอคิวเข้ามาเปิดพื้นที่ในเคาน์เตอร์แบรนด์หลายราย นอกจากเครื่องสำอางจากเกาหลีแล้ว ในช่วงครึ่งปีหลังยังมีเครื่องสำอางที่เป็นไฮแบรนด์ และไลฟ์สไตล์แบรนด์จากฝั่งยุโรป อเมริกา เข้ามาอีก 1-2 แบรนด์"

เครื่องสำอางเกาหลียังรุ่ง

ด้าน รศ.ดร.พรรณวิภา กฤษฎาพงษ์ นายกสมาคมนักเคมีเครื่องสำอางแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เทรนด์เครื่องสำอางเกาหลียังคงแรงต่อเนื่อง อย่างน้อยอีก 3 ปี เนื่องจากมูลค่าตลาดเครื่องสำอางอยู่ที่ 1.2 แสนล้านบาท และมีการเติบโตเพิ่มขึ้นทุกปี ปีละ 100% ทั้งตลาดที่ขายในห้างและนอกห้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการขายในอินเทอร์เน็ต ที่พบว่าเครื่องสำอางเกาหลีมีการเติบโตมากเป็นอันดับ 1 รองลงมาคือ ฝรั่งเศส อเมริกา อังกฤษ และญี่ปุ่น คาดกันว่าในปี 2020 จะมีการขายในอินเทอร์เน็ตเพิ่มเป็น 40% ของตลาดเครื่องสำอางทั่วโลก

"สำหรับแบรนด์เครื่องสำอางเกาหลีที่ทยอยเข้ามาเปิดตัวในเมืองไทย นอกจากแบรนด์ดัง ๆ ที่รู้จักกันดีอย่างสกินฟู้ด อีทูดี้แล้ว ยังมีแบรนด์ด็อกเตอร์ ซึ่งใช้ความเป็นด็อกเตอร์เป็นจุดขาย และชูความเป็น สเต็มเซลล์, โบท็อกซ์ ไลค์, เป็ปไทด์ ซึ่งรัฐบาลเกาหลีให้การสนับสนุนและผลักดันมาตลอด"

ที่มา ประชาชาติธุรกิจ

นำมาเรียบเรียนใหม่โดยผู้เขียน
ติดตามข่าวสารความงามได้ที่ http://www.facebook.com/berryskinshop

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...