วันพุธที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2555

โรคอ้วน ภัยร้ายเมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์

ติดตามข้อมูลข่าวสาร ได้ที่



โรคอ้วน ภัยร้ายเมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์


โดยปกติผู้ที่เป็นโรคอ้วน หรือมีน้ำหนักตัวมากเกินไป นอกจากจะทำให้รูปร่างไม่สวยแล้ว ยังเป็นสาเหตุของการเป็นโรคต่างๆ อีกด้วย เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง แต่สำหรับคุณแม่ที่กำลังจะตั้งครรภ์ โรคอ้วนหรือน้ำหนักตัวที่มากเกินกลับมีผลเสียต่อทารกในครรภ์มากกว่าเดิมหลายเท่า

การที่แม่เป็นโรคอ้วน มีน้ำหนักตัวมากเกินไป นอกจากจะเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อโรคต่างๆ เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูงแล้ว การคาดเดาเพื่อให้ตั้งครรภ์ (นับวันตกไข่) ก็ยาก เพราะว่าคนอ้วนมักมีการตกไข่ไม่แน่นอน และหาเริ่มตั้งครรภ์แล้ว โอกาสที่พบมากคือ เกิดภาวะแทรกซ้อนที่นำไปสู่ภาวะครรภ์เป็นพิษ นอกจากนั้นทารกมักจะคลอดยาก เพราะทารกมักจะมีขนาดตัวที่ใหญ่ไปด้วย และหากผ่าตัดคลอด แผลผ่าตัดก็จะหายช้ากว่า และมีปัญหาแทรกซ้อนได้อีก

ดังนั้นคุณแม่ที่มีน้ำหนักตัวเกินและอยากจะตั้งครรภ์จะได้รับการดูแลเหมือนกับกรณีคุณแม่ที่ตั้งครรภ์แบบมีความเสี่ยงสูง คือ จะได้รับการดูแลเป็นพิเศษ ได้รับการตรวจบ่อยครั้งมากขึ้น มีข้อปฏิบัติมากขึ้น และต้องดูแลตัวเองให้มากขึ้นด้วยค่ะ โดยเฉพาะการกินอาหาร ออกกำลังกาย และรายะเอียดอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งจะต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัดค่ะ

ดังนั้นทางที่ดี ก่อนที่จะตั้งครรภ์ คุณแม่ควรจะลดน้ำหนักให้กลับมาเป็นปกติจะดีกว่า เพื่อประโยชน์ทั้งตัวคุณแม่เอง และของทารกในครรภ์ด้วยนะค่ะ

บทความดีดีจาก Babytrick


ที่มา mThai


ติดตามข้อมูลข่าวสาร ได้ที่




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...